benh-tri-ngoai-nhan-biet-the-nao-la-chinh-xac

Làm thế nào để nhận biết bệnh trĩ ngoại

Có rất nhiều các biểu hiệu lạ vùng hậu môn khiến mọi người băn khoăn lo lắng không biết đó có phải là dấu hiệu của bệnh trĩ hay không. Vậy làm thế nào để nhận biết chính xác xem mình có bị bệnh hay không để áp dụng các phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả, các bạn có thể nhận diện qua các dấu hiệu được nêu dưới đây nhé.

1. Triệu chứng chảy máu của bệnh trĩ

Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh trĩ gặp phải ở hầu hết người bệnh nội, xuất hiện từ giai đoạn sớm. Triệu chứng chảy máu tăng dần cùng với mức độ phát triển của bệnh. Bạn đầu, máu chảy ra khi đi đại tiện, lẫn với phân rất kín đáo và nếu không để ý sẽ không phát hiện ra. Bạn cũng có thể nhận biết khi dùng giấy vệ sinh sau khi đại tiện thấy máu thấm trên giấy. Sau này khi bệnh phát triển nặng hơn, máu sẽ chảy thành tia và xuất hiện thường xuyên hơn. Máu có khi không chỉ xuất hiện khi đi đại tiện mà có thể chảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả khi ngồi xổm, thậm chí khi người bệnh bị ho,…

2. Biểu hiện sa búi trĩ

Sa búi trĩ là biểu hiện của bệnh trĩ nội và là đặc trưng triệu chứng bệnh trĩ ngoại, búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn với mức độ tăng dần theo tình trạng bệnh. Cụ thể như sau:

– Bệnh trĩ cấp độ 1, 2: búi trĩ lòi ra ngoài khi người bệnh đi đại tiện và không gây phiền hà nhiều. Bũi trĩ có thể tự co lại được. Nói chung các dấu hiệu trĩ giai doạn này không quá rõ rệt và ít gây ảnh hưởng.

– Sa trĩ cấp độ 3: búi trĩ sa ra ngoài hậu môn gây cảm giác vướng vúi khó chịu. Búi trĩ có thể lòi ra ngoài và không tự co lại được, thường phải can thiệp đẩy búi trĩ vào trong. Khi người bệnh làm việc nặng, đứng nhiều một chỗ búi trĩ sẽ sa xuống gây khó chịu.

– Sa trĩ cấp độ 4: búi trĩ lòi ra ngoài thường xuyên hơn và không thể co lại được gây cảm giác khó chịu rất phiền toái, đây là hiện tượng của bệnh trĩ dạng nặng, thường sẽ phải tiến hành phẫu thuật chữa trị.

3. Các dấu hiệu bệnh trĩ khác gây khó chịu vùng hậu môn

Ngoài 2 biểu hiện của bệnh trĩ nêu trên, bệnh còn có rất nhiều những dấu hiệu của bệnh trĩ khác gây khó chịu như cảm giác vướng cộm ở hậu môn, hậu môn bị lở loét, ẩm ướt, chảy dịch, ngứa hậu môn, sa trĩ nghẹt,… Các triệu chứng trĩ này có thể xuất hiện kèm theo các triệu chứng đặc trưng nêu trên gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt. Nếu xảy ra thường xuyên và không được khắc phục sẽ gây viêm nhiễm và khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Các dấu hiệu bị trĩ cần được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng. Bên cạnh đó, các bạn cần chú ý nhận biết và đi khám tức thì khi thấy có bất kỳ biểu hiện nào nêu trên.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ nếu để lâu không điều trị

Tắc mạch trĩ

Tắc mạch trĩ là hiện tượng bệnh nhân bị bệnh trĩ chủ quan không điều trị và khi có các hoạt động sinh hoạt bình thường hàng ngày như bê vác vật nặng, rặn, hoạt động thể thao hoặc hậu sản… làm tăng áp lực hậu môn gây sung huyết hậu môn và từ đó dẫn đến bị tắc mạch trĩ. Một thời gian ngắn sau khi xuất hiện, bọc máu đông được bao bọc bởi một màng mỏng, dần dính chặt vào da phủ, khó bóc tách. Khi thăm khám thấy ở vùng rìa hậu môn có một khối sưng màu phớt xanh, kích thước to hơn hay nhỏ hơn hạt đậu, sờ vào thấy căng. Bệnh nhân đau rát. Nếu được rạch ngay lấy cục máu đông thì bệnh nhân thấy dễ chịu ngay. Cũng có khi cục máu đông gây hoại tử phía da trên gây rỉ máu.

Các trường hợp bị bệnh tắc mạch trĩ thường xảy ra với các trường hợp bị trĩ nội nhiều hơn (chiếm đến 70%). Bệnh nhân cảm thấy đau ở sâu trong ống hậu môn, bệnh nhân có cảm giác như bị một vật thể lạ vướng lại trong đó. Nếu để lâu không tiến hành tiểu phẫu rạch lấy cục máu đông ra thì rất dễ có thể bị viêm nặng sinh u trú.

Nhiễm khuẩn viêm khe, viêm nhú

Vì hậu môn là đường ra của phân và nước tiểu do đó khi có các tổn thương chảy máu xung quanh khu vực hậu môn thì đó là môi trường lý tưởng để cho vô số vi khuẩn gây bệnh và nhiễm khuẩn. Biểu hiện lâm sàng của viêm khe, viêm nhú là cảm giác ngứa ngáy hay nóng rát. Thăm trực tràng làm bệnh nhân rất đau, thấy cơ vòng hậu môn thít chặt, giãn nở kém. Soi hậu môn thấy các nhú phù nề sưng to, màu trắng, các khe nằm giữa các búi trĩ bị loét nông, màu đỏ. Dần dần vùng mưng mủ sẽ lan rộng làm bệnh nhân bị nhiễm trùng máu, gây viêm nhiễm, mưng mủ hậu môn gây ra những cảm giác đau đớn và ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt.

Bệnh trĩ không điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư trực tràng

Những bệnh nhân bị bệnh trĩ thường có tâm lý chủ quan, vì họ cho rằng đây là một căn bệnh không nguy hiểm. Nhưng trên thực tế thì không phải như vậy, bệnh trĩ không chỉ gây đau đớn, cản trở chất lượng cuộc sống mà mức độ nghiêm trọng mà bệnh trĩ lại mang đến những biến chứng nguy hiểm như bệnh ung thư.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, những bệnh nhân bị bệnh trĩ lâu ngày nếu có hiện tượng chảy máu thâm đen và có mùi hôi thì phải nghĩ đến khả năng bệnh đã chuyển thành ung thư trực tràng. Khi đó thì việc xét nghiệm sang lọc nhằm tìm ra các polyp hay ung thư trước khi chúng phát triển sẽ giúp phát hiện sớm căn bệnh này và có phương pháp điều trị phù hợp. Việc này rất có ý nghĩa trong hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Sẽ hạn chế việc mắc bệnh trĩ nếu chúng ta có những chế độ sinh hoạt phù hợp, phòng trách các nguy cơ gây bệnh. Đừng để khi trầm trọng mới điều trị, cần đến gặp bác sĩ hay dược sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.