nguyen-nhan-cua-gai-cot-song

Hiểm họa từ bệnh gai cột sống

Ở độ tuổi trung niên thường hay gặp những bệnh về xương khớp. Bệnh gai cột sống là một trong số đó, khi mắc phải chứng bệnh này thì bệnh nhân sẽ bị hành hạ bởi các cơn đau suốt đêm ngày và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như tinh thần.

BỆNH GAI CỘT SỐNG LÀ GÌ?

Gai cột sống là một căn bệnh thoái hóa cột sống. Khi mắc phải bệnh này thì ở cột sống sẽ xuất hiện các gai mọc ra ở phía ngoài và hai bên. Các gai này sẽ chèn ép trực tiếp vào hệ thống dây thần kinh, tủy và cản trở sự hoạt động của xương sống  gây rất nhiều đau đớn.

Nhìn chung, bất cứ phần nào của cột sống cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh gai cột sống, nhưng thông thường khu vực thắt lưng và cổ hay mắc chứng bệnh này nhất. Các thuật ngữ như gai đốt sống cổ, gai đốt sống ngực và gai đốt sống lưng được sử dụng tương ứng với khu vực mắc phải.

Bệnh thường gặp ở những người cao tuổi và thường xuất hiện ở nam giới nhiều hơn. Tuy nhiên nữ giới trong độ tuổi mãn kinh cũng hay có nguy cơ bị gai cột sống cổ.

gai-cot-song-va-cach-dieu-tri

Bệnh gai cột sống là gì?

NGUYÊN NHÂN GÂY GAI CỘT SỐNG

Theo các chuyên gia khoa xương khớp, phòng khám xương khớp Thái Bình Dương, tất cả các trường hợp bệnh đều là do cột sống “tự mọc gai” do tác động từ bên ngoài. Các nguyên nhân gây bệnh cụ thể như sau:

DO VIÊM

Gai cột sống thường được gây ra bởi viêm cục bộ, chẳng hạn như viêm xương khớp hoặc viêm gân. Các tác nhân gây viêm khiến cho phần sụn giữa hai đốt xương sống bị bào mòn dần. Khi hai đốt xương này chuẩn bị tiếp xúc với nhau thì cột sống hình thành cơ chế mọc gai để tự thích ứng với hiện tượng trên.

DO THOÁI HÓA KHỚP XƯƠNG

Tại xương sống lưng và cổ là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất của các động tác đi đứng, khiêng nặng, cúi lên cúi xưống. Nó có xu hướng bị thoái hóa theo tuổi tác. Khi đó, phần sụn và đĩa đệm kết nối các đốt sống với nhau bị mòn đi, kết quả là các đốt sống này tiếp xúc trực tiếp với nhau ma sát mạnh khiến đầu xương lòi ra tạo gai.

SỰ LẮNG ĐỌNG CANXI Ở CÁC DÂY CHẰNG ĐỐT SỐNG

Trường hợp này thường gặp trong thoái hóa cột sống ở người lớn tuổi, đó là sự lắng đọng canxi dưới dạng calcipyrophosphat ở các khớp của đốt sống hình thành nên gai.

DO VẬN ĐỘNG

Ở những người làm việc nặng nhọc như khuôn vác nặng, người béo phì khiến cột sống chịu quá nhiều sức nặng, người ngồi hoặc đi đứng không thẳng khiến cho cột sống liên tiếp bị sức ép. Qua thời gian các khớp tại đốt sống sẽ tự mọc gai để thích nghi với sức ép cũng như tự tu bổ với các tổn thương cột sống.

dieu-tri-chung-dau-vai-gay-bang-cach-ao

TRIỆU CHỨNG GAI CỘT SỐNG

Đa số bệnh nhân không có triệu chứng gai cột sống một cách rõ ràng. Tuy nhiên khi gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh thì người bệnh mới thấy đau. Theo đó, một số biểu hiện đau thông thường của gai cột sống bao gồm:

  • Đau thường xuất hiện ở cổ, thắt lưng, đặc biệt là khi bệnh nhân đứng hoặc đi. Vị trí đau tương ứng với phần cột sống liên quan.
  • Cảm giác thấy xương lạo xạo bất thường hoặc mất cảm giác ở phần cột sống liên quan.
  • Trường hợp nặng thì đau tê ở cổ lan qua hai tay, đau ở thắt lưng rồi lan dọc xuống hai chân.
  • Đau tăng lên khi đi lại hay vận động nhiều. Cơn đau giảm khi nằm nghỉ.
  • Cơ bắp yếu dần, cảm giác như vô lực khi giơ tay hoặc đi lại.
  • Mất cân bằng khi đứng.
  • Mất kiểm soát đường tiểu tiện hoặc đại tiện (tình huống nguy cấp).

gai-cot-song

Triệu chứng bệnh gai cột sống

TÁC HẠI CỦA GAI CỘT SỐNG LÀ GÌ

Tác hại to lớn của bệnh gai cột sống gây ra chính là ảnh hưởng trực tiếp đến vận động của cơ thể. Khi đó bệnh nhân làm gì cũng cảm thấy đau đớn khiến cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn.

  • Tinh thần của người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, không thể tập trung được khiến cho năng suất công việc bị ảnh hưởng nặng nề.
  • Việc đi lại, vận động của bệnh nhân đau gai cột sống rất khó khăn. Điều này làm người bệnh không thể làm được gì ngoài nằm nghỉ.
  • Một số trường hợp bị gai xương có thể dẫn tới gãy gai. Những mảnh gãy này có thể chạy vào giữa các khớp gây khó khăn cho khớp hoạt động hoặc đè vào rễ dây thần kinh gây liệt ở tay và chân.
  • Trong thời gian mắc bệnh, bệnh nhân không được hỗ trợ chữa trị đúng cách, theo thời gian, gai cột sống sẽ gây nên chứng rối loạn tuần hoàn não khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đầu buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt thậm chí là mất thăng bằng khiến người bệnh không thể đứng vững được.
  • Về lâu dài người bệnh có thể bị vẹo, gù cột sống và nếu có chèn ép dây thần kinh cột sống kéo dài sẽ gây teo cơ, yếu cơ ở tay hoặc chân, thậm chí là tàn phế, bại liệt.

dieu-tri-chung-dau-vai-gay-bang-cach-ao

VẬY HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ GAI CỘT SỐNG NHƯ THẾ NÀO

Khi bị gai cột sống, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên về xương khớp để các bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì mới có thể đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Bởi gai cột sống do rất nhiều nguyên nhân gây ra, nếu không khắc phục được thì cho dù các triệu chứng đau có giảm nhưng vẫn sẽ quay trở lại.

Tại chuyên khoa xương khớp – phòng khám đa khoa Thái Bình Dương, hiện nay các bệnh nhân mắc gai cột sống sẽ được hỗ trợ theo một liệu trình đa phương pháp. Tác dụng của liệu trình này chính là cơ chế vật lý trị liệu nhằm giảm những đau đớn, lưu thông khí huyết. Tác dụng thứ hai chính là khắc phục bệnh lý nguyên nhân gây nên gai cột sống. Cụ thể:

  • Châm cứu: Châm cứu là phương pháp hỗ trợ điều trị những căn bệnh liên quan tới xương khớp bằng cách dùng kim châm kết hợp xung điện vào các huyệt đạo trên cơ thể nhằm mục đích khắc phục để kích thích khí huyết lưu thông làm giảm các cơn đau mãn tính. Đây là phương pháp không cần dùng thuốc nhưng đem lại hiệu quả cao.
  • Xoa bóp – bấm huyệt: Việc hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống lưng bằng phương pháp xoa bóp – bấm huyệt là biện pháp giúp người bệnh thư giãn, thoải mái và giảm bớt những cơn đau dai dẳng. Vì vậy, xoa bóp – bấm huyệt được xem là phương pháp hỗ trợ chữa bệnh mà không cần thuốc rất tốt. Một trong những nghiên cứu gần đây cho thấy những người thực hiện đã thực sự cảm nhận được hiệu quả giảm đau khoảng hơn 15% so với trước.
  • Giác hơi: là cách được dùng phổ biến trong y học cổ truyền. Giác hơi là phương pháp phòng và hỗ trợ chữa bệnh xương khớp có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống sau 1-2 liệu trình.
  • Chiếu tia hồng ngoại: sử dụng đèn hồng ngoại để dùng nhiệt tác động trực tiếp vào các gai cột sống nhằm tiêu trừ, giảm đau, chống co cứng cơ, làm giãn mạch tại chỗ.
  • Truyền dịch: Hỗ trợ điều trị gai cột sống bằng phương pháp truyền dịch là truyền chất dinh dưỡng vào tĩnh mạch một cách nhỏ giọt để phục hồi cơ thể sau biến chứng mà bệnh gây ra.
  • Đặc biệt, tại phòng khám Đa khoa – Thái Bình Dương còn có phương pháp cấy chỉ vào huyệt vị: Đây là phương pháp phục hồi chức năng hỗ trợ chữa bệnh, rất độc đáo, kết hợp giữa Đông và Tây y, là thành quả của y học hiện đại ngày nay. Với phương pháp này, các kim châm cứu chính là các sợi chỉ mảnh mang thuốc, khi châm các chỉ này vào huyệt đạo thì thuốc sẽ trực tiếp ngấm vào cơ thể để tấn công vào chính nguyên nhân gây nên triệu chứng đau do gai. Hầu như tất cả các bệnh nhân sau khi trải qua liệu trình này đã có thể trở về cuộc sống bình thường.

nguyen-nhan-cua-gai-cot-song

Hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống tại phòng khám xương khớp Thái Bình Dương

CHI PHÍ HỖ TRỢ CHỮA GAI CỘT SỐNG LÀ BAO NHIÊU

Rất nhiều người khi mắc gai cột sống đều chần chừ không chịu đi khám ngay mà để bệnh nặng thì mới bắt đầu đi khám. Lý do thì có rất nhiều, phần vì nghĩ bệnh có thể tự khỏi, phần thì quá lo lắng không biết chi phí hỗ trợ chữa gai cột sống là bao nhiêu.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho hay bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này. Bởi các liệu trình hỗ trợ chữa trị tại Thái Bình Dương đều dựa trên nền tảng vật lý trị liệu là chính nên mức chi phí sẽ không quá cao như nhiều người vẫn nghĩ. Thông thường mức chi phí này sẽ được căn cứ vào:

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên căn bệnh gai cột sống như đã nói ở trên, nếu chỉ vì những lý do đơn giản thì việc hỗ trợ điều trị bệnh sẽ dễ dàng, ít tốn thời gian, chi phí. Nhưng khi nguyên nhân gây bệnh do nhiều bệnh lý khác gây ra như thoái hóa xương khớp, thì phải tiến hành hỗ trợ điều trị song song nhiều bệnh nên chi phí lúc đó có thể nhiều hơn.

PHƯƠNG PHÁP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ

Phương pháp càng tiên tiến, hiện đại thì chi phí chi trả sẽ cao hơn những phương pháp truyền thống, nội khoa. Nhưng bù lại, chất lượng hỗ trợ điều trị sẽ cao hơn nhiều và bệnh nhân sẽ yên tâm về chất lượng.

MỨC ĐỘ BỆNH

Đương nhiên mỗi bệnh nhân sẽ có những mức độ nhiễm bệnh khác nhau. Bệnh nhân càng để bệnh kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, lúc đó việc hỗ trợ khám chữa sẽ rất vất vả và phải tốn nhiều chi phí hơn trường hợp bệnh chỉ ở giai đoạn mới khởi phát.

dieu-tri-chung-dau-vai-gay-bang-cach-ao

ĐỊA CHỈ HỖ TRỢ CHỮA GAI CỘT SỐNG HIỆU QUẢ TẠI TP.HCM

Hiện nay, tình trạng bệnh nhân gai cột sống lựa chọn sai địa chỉ hỗ trợ điều trị đã trở nên phổ biến. Người bệnh không chỉ mất thời gian, tốn kém nhiều chi phí mà tình trạng bệnh lại không được cải thiện. Nhiều trường hợp bệnh nhân áp dụng sai phương pháp gây ra biến chứng nguy hiểm, kháng thuốc, khiến bệnh ngày càng trầm trọng. Vì thế, khi biết mình mắc bệnh, trước tiên bạn nên lựa chọn cho mình một địa chỉ hỗ khám bệnh uy tín để mang lại kết quả cao.

Kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương đã hỗ trợ chữa trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về cơ xương khớp, bệnh đau gai cột sống, đem lại sự hài lòng và tin tưởng cho các bệnh nhân từng đến đây.

chua-gai-cot-song

Hỗ trợ chữa gai cột sống 

Không như các phòng khám nhỏ lẻ, Thái Bình Dương đầu tư về cơ sở hạ tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi, cùng những trang thiết bị máy móc tiên tiến nhập khẩu nước ngoài, giúp bệnh nhân luôn thoải mái và an tâm thăm khám. Bên cạnh đó, những ưu thế vượt trội của Thái Bình Dương còn được thể hiện qua:

  • Thái Bình Dương là phòng khám được Sở Y tế đanh giá cao và được cấp phép hoạt động hợp pháp, nằm dưới sự quản lý của Sở Y tế TpHCM.
  • Hiện tại Thái Bình Dương đang áp dụng một liệu trình hỗ trợ điều trị gai cột sống được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng thành công.
  • Đến với Thái Bình Dương, mọi khách hàng đều hài lòng về cung cách phục vụ chu đáo của nhân viên, các dịch vụ nhanh gọn, đơn giản, cùng thiết bị máy móc y tế hiện đại sẽ giúp bệnh nhân biết ngay kết quả kiểm tra trong ngày mà không cần chờ đợi.
  • Không những thế, bệnh nhân sẽ nhận được lời khuyên, tư vấn của các bác sĩ có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề, giúp bạn chọn đúng phương pháp để đạt được kết quả cao, tiết kiệm nhiều chi phí.
  • Luôn đặt uy tín lên trên hết nên mọi khoản chi phí hỗ trợ khám chữa tại Thái Bình Dương đều công khai đúng với quy định của Sở Y tế đưa ra. Chính vì vậy bệnh nhân an tâm sẽ được tiến hành một quy trình hỗ trợ điều trị với mức chi phí hợp lý, phải chăng.