benh-gai-cot-song-co-nguy-hiem-gi

Bệnh gai cột sống có những nguy hiểm gì

Bệnh gai cột sống là gì là vấn đề được khá nhiều người quan tâm vì những biến chứng hoặc khi bệnh trỡ nặng thì cực kỳ nguy hiểm. Đây còn goi là là một căn bệnh thoái hóa cột sống đang phổ biến hiện nay, những cơn đau nhức, khiến cuộc sống người bệnh trở nên khó khăn, gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công việc, cuộc sống. Nhưng vì sao bạn lại bị gai cột sống, làm sao để nhận biết, và chúng có tác hại gì không…Tất cả những câu hỏi đó sẽ được các bác sĩ chuyên khoa xương khớp tại Phòng khám Thái Bình Dương giải đáp ngay sau đây.

Bệnh gai cột sống là gì?

Gai cột sống (Spondylosis) là một bệnh cột sống khi xuất hiện các phần xương mọc ra trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp do chấn thương vì chịu sức ép, va chạm, cọ xát, viêm khớp dạng mãn tính, sự lão hóa của cơ thể khiến can xi lắng dọng tại các sợi gân, dây chằng có tiếp xúc với cột sống hay do đĩa sụn và xương bị thoái hóa, hao mòn, mặt xương khớp gồ ghề khiến gai mọc ra và thường thấy ở người tuổi cao.

dieu-tri-chung-dau-vai-gay-bang-cach-ao

Có nhiều dạng gai cột sống như gai đốt sống cổ, gai đốt sống ngực, gai đốt sống lưng. Mỗi vị trí khi xuất hiện gai xương sẽ có những dấu hiệu cảnh báo như: khi cơ thể cử động sẽ khiến các gai xương bắt đầu cọ xát với các phần mềm xung quanh cột sống như các rễ thần kinh, dây chằng gây đau, mỏi ở vùng cột sống lưng hoặc cột sống cổ. Người bệnh sẽ có cảm giác đơ và các vận động cũng kém hơn so với bình thường. Các cơn đau cũng ngày một tăng dần theo sự vận động của cơ thể hoặc nếu người bệnh giữ cơ thể ở một tư thế bất lợi như đứng lâu, ngồi lâu thì cũng sẽ gây đau đớn nhiều hơn.

Nếu ở mức độ nặng, các gai sẽ xuất hiện nhiều hơn. Có những gai cọ xát vào thần kinh thì người bệnh sẽ bị đau cơ bắp, đau tay, chân, nếu gai chèn thần kinh ở cột sống cổ thì sẽ gây đau tê, lan dần xuống cánh tay, bàn tay, còn trường hợp gai cột sống thắt lưng thì sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau ê ở hai mông và còn lan xuống ở hai chân, tê cả bàn chân. Cơ thể sẽ cảm thấy mất thăng bằng, đầu óc choáng váng, rối loạn cảm giác ở khu vực cột sống mắc bệnh, thậm chí nguy cấp là mất kiểm soát việc tiểu tiện và đại tiện.

benh-gai-cot-song-co-nguy-hiem-gi

Bệnh gai cột sống là gì?

Khuyến cáo: Khi cơ thể đã có những dấu hiệu gai cột sống, bệnh nhân nên nhanh chóng thăm khám để được hỗ trợ điều trị kịp thời. Không được tự ý dùng thuốc tùy tiện vì rất dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, việc hỗ trợ điều trị gai cột sống có thể áp dụng các phương pháp như: Tây y, dùng thuốc chống viêm, giảm đau, thuốc giãn cơ,…để giảm đau nhanh. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tây y lâu ngày không những không thể khỏi bệnh mà có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn trên gan, thận, hệ tiêu hóa,…nếu bạn dùng sai thuốc và sai liều lượng. Hay bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp đông y với các bài thuốc được bào chế từ các dược phẩm từ thiên nhiên, giúp hạn chế biến chứng. Nhưng bệnh nhân cần có sự kiên trì vì phương pháp này sẽ tốn nhiều thời gian.

Nếu bệnh đã tiến triển nặng, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ các gai cột sống. Tuy nhiên, sau khi cắt, gai có thể mọc trở lại. Người bệnh vẫn phải sống chung với bệnh.

dieu-tri-chung-dau-vai-gay-bang-cach-ao

Hiện nay, Phòng khám đa khoa Thái Bình Dương là địa chỉ được nhiều bệnh nhân mắc bệnh gai cột sống tin tưởng lựa chọn. Vì tại đây, hội tụ một đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, kết hợp những phương pháp hỗ trợ điều trị gai cột sống tiên tiến trên thế giới. Giúp bệnh nhân chẩn đoán đúng bệnh trong thời gian ngắn và đưa ra phác đồ phù hợp cho từng mức độ, sức khỏe của mỗi bệnh nhân.

Hơn 98% bệnh nhân mắc bệnh gai cột sống đến hỗ trợ điều trị tại Thái Bình Dương đã quay trở lại với cuộc sống vui vẻ như xưa, mà không hề lo bệnh khởi phát trở lại.