hien-tuong-kinh-nguyet-co-mau-nau-la-do-dau

Hiện tượng kinh nguyệt có màu nâu là do đâu

Màu sắc, số lượng của mỗi chu kỳ kinh nguyệt phụ thuộc rất nhiều vào nội tiết tố, tâm lý, sức khỏe. Nếu vì một lý do nào đó khiến kinh nguyệt có màu nâu thì các chị em nên lưu ý để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được tốt hơn.

Kinh nguyệt có màu nâu là như thế nào?

– Để biết được chu kỳ kinh nguyệt có ổn định hay không cần dựa vào các yếu tố như: Số ngày hành kinh, lượng máu kinh, tính chất và tình trạng kinh.

– Một chu kỳ kinh nguyệt được xem là đều đặn và ổn định khi ở trong khoảng 28 ngày, lượng máu kinh từ 80 – 200 ml, huyết sắc tố sau kỳ kinh ở mức độ 120 mg/l.

– Đến kỳ kinh nguyệt, trước khi máu kinh được chuyển ra ngoài, các lớp lót phía trong nội mạc tử cung này sẽ rơi ra khỏi vị trí này.

– Khi các nang phát triển, estrogen và progesterone được tiết dịch ra khiếp lớp lót của niêm mạc bên trong tử cung dày lên. Đến kỳ kinh nguyệt, trước khi máu kinh được chuyển ra ngoài, các lớp lót phía trong nội mạc tử cung này sẽ rơi ra khỏi vị trí này.

hien-tuong-kinh-nguyet-co-mau-nau-la-do-dau

– Đây chính là nguyên nhân khiến lượng máu của mỗi chu kỳ kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường kèm theo hiện tượng vón cục và có màu nâu. Hiện tượng này là bình thường nếu chúng không kèm theo bất kỳ dấu hiệu đau đớn nào khác.

– Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt có màu nâu nếu diễn ra trong một thời gian dài sẽ là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh kinh nguyệt ở các chị em phụ nữ. Nếu không được hỗ trợ điều trị sớm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh.

Kinh nguyệt có màu nâu là biểu hiện của bệnh gì?

Hiện tượng kinh nguyệt có màu nâu đen có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa như sau:

Lạc nội mạc tử cung

– Bệnh lý phụ khoa này khiến các tế bào tử cung phát triển bên ngoài tử cung.

– Khi bị lạc nội mạc tử cung, các chị em phụ nữ sẽ xuất hiện những cơn đau ở vùng xương chậu, có cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục kèm theo hiện tượng máu kinh ra nhiều, có màu nâu và có thể bị chuột rút nghiêm trọng.

nguyen-nhan-nao-dan-den-kinh-nguyet-co-mau-nau

– Đây là một trong những căn bệnh lành tính nhưng sẽ gây đau đớn tại các mô của nội mạc tử cung làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em phụ nữ nếu không được thăm khám, hỗ trợ điều trị kịp thời. Nguy hiểm nhất có thể gây vô sinh – hiếm muộn.

Lạc tuyến cơ tử cung

– Lạc tuyến cơ tử cung liên quan mật thiết đến tử cung của các chị em phụ nữ.

– Nếu các mô niêm mạc bị ảnh hưởng và có những phát triển bất thường phía ngoài tử cung sẽ dẫn đến hiện tượng đông máu, máu ra nhiều hơn vào mỗi kỳ kinh và thay đổi về màu sắc mà cụ thể là màu nâu.

Tử cung lớn hơn bình thường

– Kích thước của tử cung cũng ảnh hưởng một phần đến hiện tượng máu kinh này ở các chị em phụ nữ

– Với những trường hợp đã trải qua giai đoạn sinh nở, tử cung sẽ có dấu hiệu giãn ra và rất khó để trở lại kích thước như ban đầu. Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh thường có đặc điểm là ra nhiều và có màu nâu.

Mang thai

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, kinh nguyệt có màu nâu là hiện tượng khá phổ biến trong những ngày đầu tiên của thai kỳ và thường kéo dài trong khoảng từ 3 đến 4 ngày.

– Với hiện tượng này cho thấy bạn đã có tin vui, do đó không nên lo lắng. Chỉ cần giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong những ngày này để tránh hiện tượng viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Ảnh hưởng của tâm lý

– Bên cạnh các yếu tố về bệnh lý như trên, yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng đến màu máu trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

– Theo thống kê lâm sàng, các trường hợp phụ nữ luôn trong trạng thái căng thẳng, stress, trầm cảm kéo dài, các lớp lót của tử cung sẽ nhanh chóng bị loãng ra, quá trình phát tán tế bào của nội mạc tử cung bị chậm lại, đồng thời quá trình ô – xy máu cũng bị ảnh hưởng và dấn đến hiện tượng máu kinh có màu nâu.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về hiện tượng kinh nguyệt có màu nâu. Nếu thấy máu kinh có sự bất thường như này, bạn nên đi thăm khám phụ khoa sớm để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được tốt hơn, tránh các biến chứng nguy hại về sau.

Leave a comment