khong-co-kinh-nguyet-thi-co-nguy-hiem-gi

Không có kinh nguyệt có phải là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm

Nếu vì một lý do nào khiến kinh nguyệt bị rối loạn, không có kinh nguyệt trong một thời gian dài thì bạn cần lưu ý, rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm.

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, không có kinh nguyệt còn gọi là vô kinh là hiện tượng với hai dạng chính là: Vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát.

– Vô kinh nguyên phát là hiện tượng các chị em phụ nữ không có kinh nguyệt từ lúc dậy thì đến 18 tuổi.

– Vô kinh thứ phát: Phụ nữ đã có kinh nguyệt nhưng vì yếu tố sinh lý hoặc bệnh lý mà dẫn đến tình trạng kinh nguyệt đột ngột mất.

– Không có kinh nguyệt nếu diễn ra trong một thời gian dài thì bạn nên chú ý đi thăm khám sớm vì có thể đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Không có kinh nguyệt là bệnh gì?

Tắc ống dẫn trứng

– Cơ quan sinh sản này được xem là tắc khi vòi trứng bị chít hẹp do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, cơ quan lân cận chèn ép hoặc bị bẩm sinh gây nên.

– Khi nữ giới bị tắc ống dẫn trứng, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn như: Đau bụng trong những ngày hành kinh, dịch âm đạo tiết ra nhiều, hệ tiêu hóa hoạt động kém, số lượng kinh nguyệt ra ít hơn rất nhiều.

khong-co-kinh-nguyet-thi-co-anh-huong-gi-khong

– Với các trường hợp bệnh nặng mà không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể dẫn đến hiện tượng không có kinh nguyệt.

– Bệnh lý kinh nguyệt do tắc ống dẫn trứng có thể khiến chị em mang thai ngoài tử cung, tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của thai phụ.

U nang buồng trứng

– U nang buồng trứng là một trong những bệnh lý về buồng trứng thường gặp ở các chị em phụ nữ với biểu hiện chính là những bao nang có chứa nhiều dịch, phát triển bên trong buồng trứng.

khong-co-kinh-nguyet-thi-co-nguy-hiem-gi

– Khi bị u nang buồng trứng, người bệnh có triệu chứng đặc trưng nhất là kinh nguyệt không đều, phần bụng dưới đau âm ỉ, bụng to hơn, tiểu rắt, tiểu khó.

– Nếu các u nang nhiều và to có thể khiến chị em không có kinh nguyệt trong mỗi chu kỳ nguyệt san.

– Trên thực tế, đây là các u nang lành tính, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể tiến triển thành ung thư.

Teo tuyến yên bẩm sinh

– Tuyến yên có vai trò điều chỉnh sự hoạt động của các tuyến nội tiết tố khác như: Tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến vú, tuyến sinh dục,…

– Teo tuyến yên bẩm sinh là tình trạng thiếu đi một hoặc nhiều lượng hormone tuyến yên, trong đó hormone tăng trưởng, hormone sinh dục phổ biến hơn cả.

– Biểu hiện cụ thể nhất của teo tuyến yên bẩm sinh ở nữ giới là vô kinh thứ phát. Người bệnh không có cơn rối loạn vận mạch trước khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, tuyến sữa và bộ phận sinh dục ngoài bị teo lại.

– Bên cạnh đó, người bệnh còn mệt mỏi, cơ bụng co cứng, hoa mắt, da tái nhợt, huyết áp hạ, sút cân, nhịp tim chậm,…

– Bệnh có thể gây vô sinh ở nữ giới nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Teo buồng trứng bẩm sinh

– Khi buồng trứng bị teo, chức năng của chúng bị ngừng hoạt động dẫn đến tình trạng các nang noãn bị suy giảm. Lúc này, buồng trứng không đảm bảo tốt khả năng nuôi dưỡng trứng để rụng và thụ thai được nên tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Teo buồng trứng bẩm sinh gây ra hiện tượng vô kinh

– Nồng độ hormone Estrogen của phụ nữ suy giảm cũng là nguyên nhân dấn đến tình trạng này.

– Biểu hiện lâm sàng của bệnh teo buồng trứng là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Nếu không được hỗ trợ điều trị sớm, người bệnh có thể bị đột ngột mất kinh khiến buồng trứng bị suy giảm chức năng hoạt động.

– Lượng hormone thay đổi cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa và trao đổi chất béo.

Không có kinh nguyệt là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm, vì vậy khi thấy hiện tượng này bạn nên đi thăm khám sớm nhất để chăm sóc sức khỏe được tốt hơn.

Leave a comment